อัลฟาฟ่า เจ้าของฉายา “หญ้ามหัศจรรย์” ตอนที่ 2

ขอให้ชื่อตอนนี้ว่าอัลฟาฟ่ากับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

จากตอนที่แล้วที่เล่าถึง อัลฟาฟ่าที่ได้ชื่อว่า เป็นบิดาของอาหารทั้งปวง เพราะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมายจริงๆ  ตอนที่ 2 นี้จะมาเล่าเกี่ยวกับความมหัศจรรย์ของหญ้าอัลฟาฟ่าค่ะ

ว่ากันว่าในอดีตได้มีการนำอัลฟาฟ่ามาเป็นยารักษาโรคในพื้นที่บางแห่ง มาดูกันว่ามีโรคไหนบ้างที่อยู่ในอาณาเขตของหญ้ามหัศจรรย์นี้ ที่นำมาช่วยเสริมในการรักษาได้

อัลฟัลฟา กับโรคมะเร็ง

ขอเริ่มต้นด้วยโรคมะเร็ง โรคร้ายอันดับหนึ่งที่ใครได้เผชิญแล้ว เรียกได้ว่า เป็นฝันร้ายในชีวิตของเราเลยทีเดียว   ได้มีการศึกษา และพบว่าในหน่อของอัลฟัลฟา  , ถั่วเหลือง และต้น clover พบว่าเป็นแหล่งอาหารทางธรรมชาติที่สำคัญของสาร  phytoestrogens  ที่มีบทบาทที่สำคัญในการป้องกันโรค มะเร็งได้ โดยสารที่จัดว่าเป็นสารประเภท phytoestrogens จะรวมถึง isoflavones, coumestans, และ lignans ด้วย  ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีข้อแนะนำปริมาณที่ควรรับประทานสาร phytoestrogens อย่างชัดเจน แต่การเพิ่มการบริโภคอาหารประเภทดังกล่าวจะก่อประโยชน์ และป้องกันการเกิดโรคมะเร็งในร่างกายเราได้เป็นอย่างดี

อัลฟัลฟากับภาวะคลอเลสเตอรอลสูง

โรคยอดฮิต ของคนในยุคนี้เลยก็ว่าได้  และจากการศึกษาในห้องทดลองพบว่า สาร saponin และส่วนประกอบอื่นใน อัลฟัลฟามีความสามารถในการยึดติดในคลอเลสเตอรอล กับเกลือน้ำดีซึ่งจะเป็นผลช่วยป้องกันหรือชะลอการดูดซึม คลอเลสเตอรอล จากอาหาร ดังนั้นจึงช่วยให้ระดับคลอเลสเตอรอลในเลือดต่ำ ป้องกันการเกิดภาวะการสะสมไขมันในหลอดเลือดได้  ใครที่มีภาวะคลอเลสเตอรอลสูง อัลฟัลฟา เป็นอีกตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว

อัลฟัลฟากับการใช้เพื่อสุขภาพสตรีวัยใกล้หมดประจำเดือน

มีคำแนะนำสำหรับสตรีวัยใกล้หมดประจำเดือนว่า ควรรับประทานอัลฟัลฟาเป็นประจำ  เพราะ ในสตรีในวันใกล้หมดประจำเดือน เอสโตรเจนจะลดต่ำลงส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกายและภาวะกระดูกเสื่อม  ซึ่งในอัลฟาฟ่านั้นมีสารชนิดหนึ่งชื่อ isoflavone ได้ถูกจัดเป็นเอสโตรเจนธรรมชาติ    (phytooestrogen) ไฟโต-เอสโตรเจนใน อัลฟัลฟาจะเข้าไปชดเชยเอสโตรเจนที่ต่ำลงนี้ รวมทั้ง วิตามินดี แร่ธาตุ แคลเซียมและฟอสฟอรัส ใน อัลฟัลฟาซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ทำให้กระดูกฟันแข็งแรง จึงลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะกระดูกเสื่อม นอกจากนี้วิตามินและแร่ธาตุใน อัลฟัลฟาจะช่วยให้ร่างกายปรับสภาพได้อย่างเหมาะสม ลดอาการผิดปรกติต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงนี้สตรีวัยใกล้หมดประจำเดือน เช่น อาการร้อนวูบวาบตามตัว หรืออาการหงุดหงิดง่ายลงด้วยค่ะ

อัลฟัลฟากับโรคกระเพาะอาหาร

กระเพาะอาหารของเราก็สำคัญนะคะ  มีแพทย์จำนวนมากที่ใช้ อัลฟัลฟารักษาโรคที่เกี่ยวกับกระเพาะอาหาร  เช่น มีแก๊สมากในกระเพาะอาหารเกิดอาการจุกเสียดเป็นประจำ โรคแผลในกระเพาะอาหาร และโรคเบื่ออาหาร โดยพบว่าอัลฟัลฟามีวิตามินยู ซึ่ง ดร. กาเนนท์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด กล่าวว่า วิตามินยูมีศักยภาพสูงในการรักษาโรคกระเพาะ ทำให้การสมานแผลในกระเพาะดีขึ้น และทำให้การหลั่งของน้ำย่อยเป็นปกติอีกด้วยค่ะ  (อะไรจะขนาดนั้น… )

อัลฟัลฟายังมีเอ็นไซม์ Bataine ซึ่งเป็นเอ็นไซม์สำหรับย่อยและเอ็นไซม์อื่น ๆ อีก 7 ชนิดที่ส่งเสริมปฏิกิริยาเคมีที่สามารถทำให้การดูดซึมสารอาหารภายในร่างกายเป็นไปอย่างดี  รวมทั้งการมีเบต้าแคโรทีนในปริมาณสูงของอัลฟัลฟาจะทำให้ผิวที่เคลือบกระเพาะอาหารมีความแข็งแรง ซึ่งพบว่าอัลฟัลฟาสามารถช่วยโรคกระเพาะอาหาร โรคปวดท้องเพราะมีแก๊สมาก แฃะรักษาแผลในกระเพาะลำไส้ ได้เป็นอย่างดี   โดยที่การรักษาโรคด้วยหญ้า อัลฟัลฟานี้อาจจะเป็นในลักษณะเดียวกันกับวิธีทางธรรมชาติของแมวหรือสุนัข ที่มักจะกินหญ้าเพื่อบรรเทาโรคกระเพาะของมันได้

ปวดข้อ ข้อแข็ง รูมาตอยด์ แก้ไขได้ด้วยอัลฟัลฟา

โรคสารพัดปวด ก็เป็นอีกโรคที่ใครได้เป็นแล้วก็ต้องทนทรมานและเจ็บปวดไม่น้อย   พบว่า สารอาหารในอัลฟัลฟาจะช่วยปรับสมดุลกรดด่างในร่างกาย ป้องกันการสะสมของกรดยูริคและกรดอื่น ๆ ตามข้อต่อต่าง ๆ  ความมหัศจรรย์ของ อัลฟัลฟาเห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้น เมื่อให้คนไข้รูมาตอยด์ ใช้อัลฟัลฟา ในการรักษาความปวดตามข้อ ก็ได้รับรายงานจากคนไข้ว่า สามารถงอมือได้สะดวกยิ่งขึ้นและความเจ็บปวดก็หายไป

อัลฟัลฟาช่วยทำความสะอาดผิวจากภายในหรือดีท๊อกซ์ผิว

ครอโรฟิลล์ปริมาณสูง วิตามิน และแร่ธาตุที่มีอยู่ในอัลฟัลฟา  ทำหน้าที่ขจัดของเสีย สารพิษออกจากเลือดและอวัยวะภายใน  ลดการตกค้างของเสียตามผิวหนัง ทำให้เลือดสะอาดและไหลเวียนได้ดีขึ้นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ชอบรับประทานเนื้อสัตว์  เมื่อเลือดไหลเวียนดีขึ้นทำให้ผิวพรรณผ่องใสมีสุขภาพที่ดีตามมา นอกจากนี้ในอัลฟัลฟายังมีสารไฟโต-เอสโตรเจน ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งพบว่าในคนที่มีสิวง่าย เมื่อรับประทานอัลฟัลฟาปริมาณการเกิดสิวจะลดลงและผิวจะดูสะอาดขึ้น

นอกจากนี้อัลฟัลฟายังดีสำหรับมารดาที่กำลังให้นมบุตร ช่วยเพิ่มการหลั่งของน้ำนม อัลฟัลฟายังมีคุณสมบัติในการช่วยขับถ่าย ปัสสาวะให้เป็นปกติได้อีกด้วย

ได้เห็นความมหัศจรรย์ของอัลฟาฟ่ากันแล้ว  หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังเผชิญโรคร้ายเหล่านี้  อาจจะให้อัลฟาฟ่า เป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพได้นะคะ

แนะนำ อัลฟากรีน คลอโรฟิลด์จากอัลฟาฟ่า บิดาของอาหารทั้งมวล  คลิ๊ก!

ที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/ถั่วอัลฟาฟ่า

เรื่องนี้ถูกเขียนใน Good Healty และติดป้ายกำกับ , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น