อะเซโรลา เชอรี่ แหล่งอุดมวิตามินซี เพื่อการต้านอนุมูลอิสระ

หลายคนคงจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ อะเซโรลา เชอรี่กันมาบ้าง เพราะ อะเซโรลา เชอรี่ จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ให้วิตามินซี สูงมากๆ แบบมาแรง แซงทางโค้งกันเลยทีเดียว วันนี้ขอเล่าถึงเรื่องของ อะเซโรลา เชอรี่ นะคะว่ามีดีตรงไหนบ้าง ทำไมคนถึงนิยมบริโภค  ส่วนราคาไม่ต้องพูดถึง ถือว่าค่อนข้างสูงทีเดียวค่ะ…

อะเซโรลา เชอร์รี่ เป็นพืชเขตร้อน (tropical to sub-tropical) จากหมู่เกาะอินดีสตะวันตก แถบทะเลแคริบเบียน อะเซโรลา เชอรี่ ถูกพบทางตอนเหนือของอเมริกาใต้  นิยมทาน อะเซโรลา เชอรี่ แบบสด หรือนำไปทำแยม เยลลี่ ไซรัป น้ำผลไม้ นอกจากนี้ยังได้มีการนำมาประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมความงามต่างๆ เช่น ผงขัดผิว สบู่/เจลล้างหน้า หรือเป็นส่วนผสมในครีมและเครื่องสำอางต่างๆ ตลอดจนนำมาเป็นอาหารเสริมสุขภาพกันอย่างแพร่หลายอีกด้วย

อะเซโลรา เชอร์รี่เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ คือ วิตามินซี มีโปรตีนและแร่ธาตุสูงโดยเฉพาะ เหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม และมีสาระสำคัญตัวหนึ่งชื่อ trans-beta-carotene ซึ่งเชื่อกันว่าสามารถเสริมภูมิต้านทานของร่างกาย มีปริมาณของไขมันอิ่มตัว และโซเดียมต่ำ อะเซโรลา เชอรี่ ไม่มีคลอเลสเตอรอล และจากผลการวิจัยพบว่า อะเซโรลา เชอร์รี่ มีปริมาณวิตามินซีสูงกว่าที่พบในส้มถึง 30-80 เท่า

ปริมาณสารอาหารที่พบจากส่วนที่กินได้ของอะเซโลรา เชอร์รี่ 100 กรัม

  • พลังงาน 59 แคลอรี่
  • โปรตีน 0.68-1.8 กรัม
  • ใยอาหาร 0.6-1.2 กรัม
  • ไขมัน 0.18-1 กรัม
  • คาร์โบไฮเดรต 6.98-14.0 กรัม
  • แคโรทีน 0.003-0.0408 มิลลิกรัม
  • แคลเซียม 8.2-34.6 มิลลิกรัม
  • ฟอสฟอรัส 16.2-37.5 มิลลิกรัม
  • เหล็ก 0.17-1.11 มิลลิกรัม
  • วิตามินเอ 408-1000 มิลลิกรัม
  • วิตามินบี 1 0.024-0.04 มิลลิกรัม
  • วิตามินบี 2 0.038-0.079 มิลลิกรัม
  • ไนอะซิน 0.34-0.526 มิลลิกรัม
  • กรดโฟลิก 13.7 ไมโครกรัม
  • วิตามินซี (ขึ้นกับสายพันธุ์) ผลดิบสีเขียวมีวิตามินซี 4500 มิลลิกรัม
  • ปริมาณความชื้น 81.9-91.0 กรัม
  • เถ้า 0.77-0.82 กรัม
  • ปริมาณของผลกึ่งสุก 3300 มิลลิกรัม
  • ปริมาณของผลสุก 2000 มิลลิกรัม
  • ปริมาณเฉลี่ยทุกสายพันธุ์ 1500 มิลลิกรัม

อะเซโลรา เชอร์รี่ เป็นผลไม้เมืองร้อนที่ทั่วโลกยอมรับว่ามีวิตามินซีอุดมสมบูรณ์ที่สุดชนิดหนึ่ง และมีไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrients) ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ  จึงได้มีการปลูกเป็นอุตสาหกรรมเพื่อนำมาผลิตวิตามินซีกันอย่างแพร่หลาย ในหลากหลายรูปแบบ เช่น แบบผง  อัดเม็ด  แคปซูล  น้ำผลไม้   แต่ถ้ามีความร้อนสูง วิตามินซีจะสลายตัว  ทำให้ต้องสกัดน้ำอะเซโลรา เชอร์รี่ที่อุณหภูมิต่ำประมาณ -195°c และผลอะเซโลรา เชอร์รี่ 18 กิโลกรัมจะสกัดเป็นน้ำได้ 1 กิโลกรัม จากนั้นมาทำให้แห้งเพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่อไป

 อะเซโรลา เชอร์รีเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการเยอะมาก  เพราะอุดมไปด้วยวิตามินซี  ไฟโตนิวเทรียนท์ในกลุ่มแอนโธไซยานินและแคโรทีนอยด์ รวมถึงวิตามินบี 1 , บี 2 ,บี 3, บี 6 และวิตามินบี 12  นอกจากนี้ยังพบแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายอย่างโพแทสเซียม แคลเซียม โซเดียม เหล็ก ฟอสฟอรัส ทองแดง สังกะสี ซีลีเนียม ในผลไม้มหัศจรรย์นี้ด้วย

วิตามินซีในอะเซโรล่า เชอรี่

โดยทั่วไปผลสดของอะเซโรลา เชอร์รี 100 กรัม จะพบวิตามินซีตั้งแต่ 1.5 กรัม ถึงประมาณ 3.5 กรัม
น้ำอะเซโรลา เชอร์รีคั้นสดปริมาตร 180 มิลลิลิตรมีปริมาณวิตามินซีเทียบเท่ากับน้ำส้มคั้นสด 14 ลิตร  วิตามินซีจากผลอะเซโรลา เชอร์รี สามารถดูดซึมผ่านลำไส้เล็กได้เร็วกว่าวิตามินซีสังเคราะห์ถึง 1.63 เท่า เนื่องมาจากไฟโตนิวเทรียนท์ในผลอะเซโรลา เชอร์รี เช่น ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) และแอนโธไซยานิน (Anthocyanin) ที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมวิตามินซี

อะเซโรลา เชอร์รี่  ยังมีดีอีกนะ….

นอกจากมีวิตามินซีสูงแล้ว (ซึ่งครั้งหน้าจะนำเรื่องของวิตามินซีมาฝากนะคะ) อะเซโรลา เชอร์รี่ มีผลต่อสุขภาพของเราด้วยนะคะ  ..

อันดับแรกเลยคือ  อะเซโรลา เชอร์รี่ ขึ้นชื่อเลยว่าสามารถต้านอนุมูลอิสระในร่างกายได้อย่างดี

จากการศึกษาพบว่าสารสกัดจากผลอะเซโรลา เชอร์รีทั้งในรูปสกัดจากผลสดและน้ำคั้นมีค่า ORAC สูงมากกว่าสตรอเบอร์รีและผักโขม  (ORAC คือ Oxygen Radical Absorbance Capacity เป็นวิธีวัดศักยภาพของสารต้านอนุมูลอิสระที่ปรับให้อนุมูลอิสระมีค่าเป็นกลาง)  นั่นหมายถึง อะเซโรลา เชอร์รี่ มีความสามารถต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่านั่นเอง

นอกจากนี้  อะเซโรลา เชอร์รี่ ช่วยชะลอการย่อยคาร์โบไฮเดรต และการดูดซึมกลูโคส

การย่อยคาร์โบไฮเดรตนั้นจำเป็นต้องใช้เอนไซม์จากตับอ่อนและลำไส้เล็ก เพื่อย่อยน้ำตาลโมเลกุลคู่ให้เป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว  และให้ร่างกายจะดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป    ซึ่งหากสามารถทำการชะลอกระบวนการดูดซึมน้ำตาลได้ช้าลง ก็จะส่งผลดีต่อผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการทำการทดลองกับหนูทดลองที่เป็นเบาหวาน พบว่าสามารถช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลกลูโคสได้

อะเซโรลา เชอร์รี เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและใช้เป็นวัตถุดิบในอาหารมาเป็นเวลานาน จึงมีความปลอดภัยสูงแม้จะรับประทานต่อเนื่องเป็นเวลานานโดยมีการทดสอบกับสัตว์ทดลองเกี่ยวกับผลข้างเคียงของการรับประทานสารกสัดโพลิฟีนอล จากอะเซโรลา เชอร์รี พบว่า สารสกัดไม่เป็นอันตรายต่อเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว หรืออวัยวะต่างๆ

ด้วยคุณภาพคับคั่งอย่างนี้ ทำให้ราคาของผลไม้นี้ก็สูงตามไปด้วย แต่ก็คุ้มค่าเพราะ อะเซโรลา เชอร์รี่ อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเราัทั้งนั้น และที่สำคัญสำหรับสาวๆ ที่ต้องการดูแลผิวพรรณให้สดใสผุดผ่อง มีน้ำมีนวล อะเซโรลา เชอร์รี่ ก็เป็นอีกคำตอบหนึ่งที่ช่วยคุณได้ค่ะ  ครั้งหน้าจะมีเรื่องของวิตามินซีมาฝากนะคะ

กลูตี้  :  แอลกลูต้าไธโิอน และสารสกัดจากอะเซโรลา เชอร์รี่

website  :   http://www.gnewstrading.com    http://www.cherishgroup.net

ที่มา

อะเซโรลา เชอร์รี่

เรื่องนี้ถูกเขียนใน Good Healty และติดป้ายกำกับ , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s