ไบโอตินตัวช่วยปัญหาผมร่วง

หากคุณกำลังเผชิญกับภาวะปัญหาผมร่วง ผมบางอยู่ล่ะก็ นี่เลยค่ะ ไบโอติน หรือ วิตามินเอช ที่จะช่วยดูแลเส้นผมให้แข็งแรง ทราบไหมคะว่าหากร่างกายได้รับไบโอตินอย่างพอเพียง ไบโอตินจะช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของเซลล์เยื่อบุผิว ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของการสร้างน้ำตาล กรดอะมิโน และกรดไขมัน ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างพลังงานระหว่างการออกกำลังกาย หรือการทำกิจวัตรประจำวันใดๆ นอกจากนี้ไบโอตินยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับรากผม หนังศีรษะ เส้นผม เล็บ และความเรียบของผิวหนังอีกด้วย

ซึ่งแหล่งของไบโอตินก็มาจากอาหารที่เราทานกัน เช่น บริวเวอร์ยีสต์ (Brewer’s yeast) นมสด ไข่แดงอาหารจำพวกตับ ตับวัว ตับหมู ไตวัว เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว หอยนางรม ปลา น้ำมันปลา นมผึ้ง ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าวสาลี ไข่ นม เนย โยเกิร์ต เป็นต้น แต่ถ้าร่างกายขาดไบโอติน ก็จะทำให้มีอาการที่มักพบเสมอในผู้ที่มีอาการขาดวิตามินไบโอติน มีดังนี้

1. หมดเรี่ยวแรง (Fatigue) และอาจมีอาการของการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ (Muscle Pain)

2. มีอาการคลื่นไส้อาเจียน (Nausea) หรือความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร เช่น เบื่ออาหาร (Loss of Appetite)

3. มีอาการทางระบบประสาท เช่น อาการนอนไม่หลับ (Insomnia) ภาวะซึมเศร้า (Depression) ประสาทหลอน (Hallucination)

4. เกิดความบกพร่องของระบบผิวพรรณ เช่น มีอาการผิวแห้ง (Dry Skin) เป็นผื่นคัน โดยเฉพาะบริเวณรอบดวงตา จมูก ปาก และ บริเวณอวัยวะเพศ ผิวคล้ำและเป็นจ้ำ การรับสัมผัสทางผิวพรรณผิดปกติ (Sensitivity to touch) อาการผมร่วง (Hair Loss)

5. ระบบการเผาผลาญไขมันเกิดความบกพร่อง ส่งผลให้ไขมัน โคเลสเตอรอลในเลือดสูง(Increase in cholesterol) และการเผาผลาญไขมันน้อยลง

ดังนั้น การดูแลตัวเองเพิ่มมากขึ้นด้วยการทานไบโอตินเสริม แนะนำว่าควรทานคู่กันกับซิงค์หรือที่เรียกกันว่าสังกะสีค่ะ ที่สำคัญคือ หมั่นออกกำลังกาย ไม่เครียด หรือถ้ามีเวลาว่าง (ถ้ามีกะตังค์) ก็ไปนวดผ่อนคลายบ้างนะคะ และอีกกรณีคือ อาหารที่กินเข้าไปแม้จะหลีกเลี่ยงผงชูรสโดยตรงไม่ได้ ก็พยายามลด ละ เท่าที่ทำได้ค่ะ เชื่อว่าหนังศีรษะและสุขภาพผมที่ดีขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัยด้วยกัน ไม่ได้อยู่ที่ปัจจัยเดียว อะไรที่ปรับได้ก็ปรับนะคะ เพียงเท่านี้เราก็จะมีสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่ดีแล้วค่ะ

อ้างอิง: Cherishgroup.net, http://www.pharmacy.cmu.ac.th/dic

เรื่องนี้ถูกเขียนใน Good Healty และติดป้ายกำกับ , , , , , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s